Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Phú Thọ Ứng dụng công nghệ GPS để xây dựng lưới địa chính phục vụ công tác thành lập bản đồ địa chính đối với các huyện miền núi.

- Thiết bị Định vị giá rẻ http://thietbidinhvi.blog.com cung cấp Thiet bi dinh vi hop chuan, Dịch vụDinh vi xe may và ô tô, chống trộm xe máy bao gồm : Chong trom xe may nhanh chóng tiện lợi bí mật, giá cả phải chăng !

- Cần dùng thử Thiết bị định vị để tham khảo hãy truy cập : Thiet bi dinh vi chúng tôi sẽ cho phép bạn dùng miễn phí !

Cán bộ Trung tâm KTCNTN đang sử dụng công nghệ GPS
Cán bộ Trung tâm KTCNTN đang sử dụng công nghệ GPS
Tỉnh Phú Thọ những năm qua có tốc độ phát triển kinh tế tương đối nhanh kéo theo nhu cầu sử dụng đất ngày càng tăng. Chính vì thế nhu cầu bức thiết trong quản lý đất đai của các huyện là phải thành lập được bản đồ địa chính (BĐĐC) có độ chính xác cao. Muốn có được điều đó cần phải xây dựng hệ thống lưới địa chính trên địa bàn các huyện.

Hệ thống định vị toàn cầu GPS là hệ thống định vị, dẫn đường sử dụng các vệ tinh nhân tạo được Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai từ những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ XX. Ban đầu, hệ thống này được dùng cho mục đích quân sự nhưng sau đó đã được thương mại hóa, được ứng dụng rất rộng rãi trong các hoạt động kinh tế, xã hội. Ngày nay, trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội đã và đang áp dụng công nghệ GPS. Trong trắc địa cũng vậy, công nghệ GPS đã mở ra thời kỳ mới, đã thay thế công nghệ truyền thống trong việc thành lập và xây dựng mạng lưới tọa độ các cấp. Với ngành trắc địa bản đồ thì đây là cuộc cách mạng thực sự về cả kỹ thuật, chất lượng cũng như hiệu quả kinh tế trên phạm vi toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.
Hệ thống định vị toàn cầu GPS đã được công nhận và sử dụng rộng rãi như một công nghệ tin cậy, hiệu quả trong trắc địa bản đồ bởi các tính ưu việt sau: Có thể xác định tọa độ của các điểm từ điểm gốc khác mà không cần thông hướng; độ chính xác đo đạc ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết (có thể đo trong mọi điều kiện thời tiết); việc đo đạc tọa độ các điểm rất nhanh chóng, tính chính xác cao, ở vị trí bất kỳ trên trái đất; kết quả đo đạc có thể tính trong hệ tọa độ toàn cầu hoặc hệ tọa độ địa phương bất kỳ.

Để mở rộng khả năng sử dụng công nghệ GPS, góp phần đưa công nghệ mới vào sản xuất, xây dựng hệ thống lưới địa chính cho các huyện miền núi tỉnh Phú Thọ. Theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 1374/UBND-ND, ngày 22 tháng 5 năm 2008 về việc lập Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã và đang triển khai áp dụng xây dựng hệ thống lưới địa chính bằng công nghệ GPS vào các huyện Cẩm Khê, Thanh Sơn, Yên Lập và một số xã trên địa bàn tỉnh và thu được kết quả khả quan bảo đảm theo quy phạm thành lập bản đồ địa chính tỷ lệ: 1:200, 1:500, 1:1000, 1:2000, 1:5000, 1:10000 và Thông tư 21/TT-BTNMT ngày 20 tháng 6 năm 2011, về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quy phạm thành lập bản đồ địa chính tỷ lệ: 1:200, 1:500, 1:1000, 1:2000, 1:5000, 1:10000 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cụ thể như sau: sai số vị trí điểm đạt tới dưới 5 cm, sai số trung phương tương đối cạnh đạt nhỏ hơn 1:50000, sai số trung phương tuyệt đối cạnh dưới 400 m đạt nhỏ hơn 0.012 m, sai số trung phương phương vị đạt nhỏ hơn 5'.

Cùng với thời gian, công nghệ GPS ngày càng phát triển hoàn thiện theo chiều hướng chính xác, hiệu quả, thuận tiện hơn và được sử dụng rộng rãi. Sử dụng công nghệ GPS để xây dựng lưới tọa độ thay thế cho các phương pháp truyền thống, đạt được độ chính xác cao, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như phục vụ tốt cho việc thành lập bản đồ địa chính đáp ứng cho việc quản lý đất đai trên địa bàn các huyện được hiệu quả hơn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Xuân Ngạn - Phòng QL Đo đạc và Bản đồ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét