Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Thiết bị giám sát hành trình - xử phạt ai mới đúng

Qua đợt thanh, kiểm tra liên ngành về tình hình sản xuất, cung cấp, sử dụng thiet bi dinh vi oto - thiết bị giám sát hành trình (gọi tắt là "hộp đen”) vào đầu tháng 7 tại TP.Hồ Chí Minh, dư luận nổi lên nhiều ý kiến trái chiều.  Trong đó, quá trình xác định chứng nhận hợp quy thiết bị này vẫn nảy sinh những bất cập và đối tượng chịu ảnh hưởng không ai khác chính là các DN vận tải.


Lực lượng chức năng kiểm tra hộp đen
Ảnh: HỒNG PHÚC

Nhiều DN cho biết, việc xử lý liên quan đến hộp đen chưa phù hợp, bởi vì các lý do: hộp đen là do chủ xe lắp đặt, do đó phải xử phạt chủ DN (hoặc chủ xe), chứ không thể phạt lái xe (đa số là người làm thuê). Mặt khác, Bộ GT-VT cũng quy định rõ hộp đen là do chủ DN/chủ xe lắp đặt. Tuy nhiên, qua đợt thanh, kiểm tra vừa qua, các văn bản xử phạt vẫn tập vào xử phạt lái xe, tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX),…Đối với hoạt động sản xuất, cung cấp thiết bị định vị hộp đen tại TPHCM, qua đợt thanh tra vừa qua, Bộ GT-VT cũng đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận (GCN) hợp quy hộp đen đối với 4 DN, gồm các nhãn hiệu: DINHVIVIET (Công ty Cổ phần Định Vị Việt); TS (công ty TNHH viễn thông tin học TÍT) và THGPS-1 (Công ty TMSX THV, Q.11). Ngoài việc bị thu hồi GCN, các DN này cũng không được phép lắp đặt trên các phương tiện vận tải theo quy định. Cho đến nay, phản ứng chung của các DN đều ủng hộ việc xử lý các đơn vị sản xuất "lậu” hộp đen, tuy nhiên cũng góp ý cơ quan chức năng nên cân nhắc việc xử phạt các lái xe vì trái với quy định hiện hành. Bên cạnh đó, giải pháp ưu tiên trước mắt là nên tổ chức tập huấn cách quản lý sử dụng hộp đen đối với các chủ DN/chủ xe và lái xe.

Theo ghi nhận của PV, trong đợt thanh, kiểm tra vừa qua, các lái xe đa số bất ngờ trước việc bị thu giữ GPLX liên quan đến thiết bị định vị ô tô, định vị xe máy gắn trên xe. Tài xế Đinh Trịnh Duy (quê Quảng Nam) cho biết, khi điều khiển xe khách (BKS 43S8108) qua địa phận TP.HCM đã bị lực lượng liên ngành của thành phố yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Do xe của anh chưa gắn thiết bị hộp đen nên bị lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng và tạm giữ GPLX trong 30 ngày. Anh Duy bức xúc, việc xử phạt lái xe là không hợp lý vì anh chỉ là người làm thuê cho chủ DN mà thôi. Một trường hợp khác dù xe lắp đặt hộp đen nhưng lại không hoạt động cũng bị xử phạt. Đó là trường hợp tài xế Phạm Xuân Trung khi điều khiển xe đầu kéo mang BKS 50LD0042 từ cảng Cát Lái ra bị lập biên bản xử phạt do thiết bị hộp đen trên xe không trích xuất được thông số (không hoạt động?). Vì lỗi này, anh Trung cũng bị xử phạt 2,5 triệu đồng và tạm giữ GPLX 30 ngày. Đối với các chủ DN vận tải cũng bày tỏ bức xúc về việc bị xử phạt vô lý. Ông Bùi Thanh Tuấn, GĐ công ty Thanh Tuấn cho biết, vừa qua xe mang BKS 57L-3068 của công ty bị lập biển bản một cách vô lý. Theo ông Tuấn, thực tế hộp đen của xe này vẫn đang hoạt động, nhân viên ở văn phòng vẫn theo dõi được xe đang ở đâu, nhưng không hiểu sao khi gắn máy in của đoàn thanh tra vào thì không in được. Ông Tuấn đã yêu cầu đoàn thanh về công ty in ra một bản các thông số được ghi lại trên hộp đen để đối chiếu nhưng lực lượng chức năng không chấp nhận. Về bất cập nêu trên, ông Đàm Phan Phát, Đội trưởng đội Thanh tra giao thông số 1 cũng thừa nhận, qua các trường hợp đã lập biên bản xử lý thì phần nhiều tài xế chưa biết quy định gắn hộp đen trên phương tiện, trong khi cũng chưa được tập huấn để nắm bắt thông tin cụ thể. Một số trường hợp thậm chí có gắn hộp đen trên xe nhưng do không có cổng kết nối để trích xuất dữ liệu cũng vẫn bị xử phạt.


Hiện nay TP.Hồ Chí Minh mới được trang bị 2 máy để trích xuất các thông số từ định vị oto,dinh vi xe hoi, hộp đen. Do đó, việc xác định, so sánh kết quả xử phạt có chính xác hay không còn nhiều khó khăn, chưa kể việc không trích xuất được dữ liệu khi kết nối vào máy in có phản ánh đúng hiện trạng hoạt động của hộp đen hay chưa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét